สีต่าง ๆ และอารมณ์ของสี


ฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยบ้าน, รับดูฮวงจุ้ย, แก้ฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยธุรกิจ, อาจารย์แอน

โดยทั่วไป ปุถุชนคนธรรมดาที่ยังมีอุปทานอยู่ ก็มักจะอยู่ภายใต้อิทธิพลของสีหรืออารมณ์ของสี ผู้ที่เรียนในเรื่องเกี่ยวกับทฤษฏีสี คงจะทราบดีว่ามีผลค่อนข้างมาก คือจิตยังคิดปรุงแต่ง ทำให้มีอารมณ์และความรู้สึกไปตามสีนั้นๆ  สีของแต่ละเผ่าแต่ละชาติมีอิทธิพลไม่ค่อยเหมือนกันใน เพราะว่าเบื้องหลังของชีวิตหรือประสบการณ์ชีวิตไม่เหมือนกัน  อย่างชาวต่างชาติก็คิดว่าสีนี้ให้อารมณ์อย่างนี้ ในขณะที่ของไทย อินเดีย หรือของจีนจะไม่เหมือนกัน เบื้องหลังประสบการณ์ก็ต่างกัน กรรมจำแนกสัตว์ อุปทานก็เลยไม่เหมือนกัน

ศาสตร์อิทธิพลของสี จะใช้ไม่ได้สำหรับผู้ที่มีจิตหลุดพ้นแล้ว  จิตที่หลุดพ้นจากอุปทานหรือทำขันธ์ 5 ให้ว่างได้แล้ว ถือว่าเป็นนักปราชญ์หรือบัณฑิตที่ไม่ได้รับอิทธิพลจากสิ่งเหล่านี้อีกต่อไป  เพราะจิตแน่วแน่แล้วก็นิ่ง แต่ว่าทางสายเซน เซนหมายถึงการทำจิตให้เข้าถึงความว่าง ทำจิตให้เข้าถึงปัญญาหรือพุทธิปัญญา  ได้พูดถึงอิทธิพลของสีต่างๆ ขึ้นมา ซึ่งจะออกไปในเรื่องของธรรมชาติหรือภายใต้อิทธิพลของดวงดาวนั่นเอง จึงได้นำมาพูดคุยให้ฟัง เพราะว่าจะตรงกันในเรื่องของอิทธิพลกับดวงดาวบนท้องฟ้าอย่างเช่น

ดูฮวงจุ้ย, เสริมฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยสุสาน, ฮวงจุ้ยพยากรณ์, ฮวงจุ้ยที่ดิน, อาจารย์แอน

สีขาว ทางเซนก็จะหมายถึงความบริสุทธิ์ ความผ่องใส ความสะอาด คือการเห็นดอกไม้สีขาวต่างๆ ให้ความรู้สึกสบายใจ สีต่าง ๆ จะให้อารมณ์ที่ไม่เหมือนกัน แต่สีขาวจะให้อารมณ์นิ่งๆ จะให้ความว่าง เพราะฉะนั้นสีขาวจึงเป็นสีที่ผู้ที่ปฏิบัตินิยมใช้ เราจะเห็นว่าผู้ที่ถือศีลจะต้องใส่สีขาว ถ้ายังไม่ถึงบวชก็ใส่สีขาว คืออารมณ์ที่นิ่งแล้วก็สบายใจ

สีดำ เป็นสีที่เศร้า คือทำให้เกิดความรู้สึกที่แตกต่างกับสีขาวค่อนข้างมาก สีดำจะซ่อนความเร้นลับ เป็นเครื่องหมายของอารมณ์เศร้าหมองในใจ ความรู้สึกมืดมัว หนักแน่น บึกบึน แข็งแรง อดทน ความกลัวผสมผสานกับความเหี้ยม ความดุร้ายและกล้าหาญ สีเหล่านี้ถ้าเราเทียบกับดวงดาวก็คือดาวเสาร์นั่นเอง ซึ่งอันนี้ลูกศิษย์ก็จะทราบดีอยู่แล้วว่าสีดำเป็นสีประจำของดาวเสาร์


ฮวงจุ้ยเสริมดวง, แต่งบ้านเสริมฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยเข้าใจง่าย, ดวงจีน, ฤกษ์ยาม


ถ้าบังเอิญเราเห็น สีแดง หรือ สีชมพู เขาบอกว่าการสอบอารมณ์กัมมัฏฐานของบางคน ถ้าลองมองเห็นสีแดง มันหมายถึงชีวิตที่ยังมีความตื่นเต้น เลือดเนื้อที่ยังรับรู้หรือว่าตื่นเต้นไปกับสิ่งต่างๆ แต่ก็เป็นสีที่เป็นแรงกระตุ้นเร้าใจ กล้าหาญ มีความรุนแรง แม้กระทั่งเกี่ยวกับสงคราม สีแดงก็ทำให้เกิดความกระตือรือร้น ไฟแห่งความมุ่งมั่นและเอาชนะ เพราะฉะนั้นสีแดงหรือสีชมพูเป็นสีของดาวอังคารนั่นเอง

สีเทา จะคล้าย ๆ กับสีดำแต่ก็ยังอ่อน เพราะว่าผสมสีขาวเข้าไปด้วย อันนี้กว่าจะพบหนทางหรือพบสติปัญญา เกิดความลังเล  เพราะฉะนั้น สีเทาจะเป็นสีที่ค่อนข้างซึมเศร้า เหนื่อยหน่าย และก็เหงาหงอย เป็นสีของดาวเสาร์เช่นกัน แต่เป็นสีดาวเสาร์ที่เสื่อม ไม่รุนแรง ที่ภาษาโหรเรียกว่าเสาร์เป็นนิจหรือเป็นประนั่นเอง

สีเขียว เป็นสีที่เย็นตาเย็นใจ ดอกไม้สดใสใบเขียว ดอกไม้สดต่าง ๆ หรือหยก มรกต สีพวกนี้ให้ความรู้สึกที่เย็นตา เย็นใจ แล้วก็กระชุ่มกระชวย เราจะสังเกตได้ว่าการปฏิบัติธรรมในบางครั้งต้องท่องป่า เพราะว่าพระผู้ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ท่านมองสีเขียวแล้วให้เกิดความสงบด้วย  การที่เพ่งดูสวนป่า ใบไม้ใบเขียวสดใส ดูไปนานๆ มันคือความสงบของจิต จิตจะไม่เกาะเกี่ยวคือเห็นธรรมชาตินั่นเอง ตัดอารมณ์เดิมลง แล้วก็มักน้อยลง แล้วก็มีผลทางสมาธิด้วย  ซึ่งอันนี้มันตรงกับดาวพุธ ซึ่งเป็นมหาอุจจ์ คือการงอกเงย การเจริญเติบโตทางสติปัญญา ซึ่งจะหมายถึงทางด้านสมาธิด้วย ส่วนตำรายาโบราณก็ได้มาจากสมุนไพร เพราะฉะนั้นสีเขียวเป็นสีของยา เป็นสีของการรักษาโรคภัยไข้เจ็บ การมองสีเขียวนานๆ ทำให้สายตาดี และทำให้ร่างกายสดชื่นและแข็งแรงด้วย

สีเหลือง สีทอง หรือสีเหลืองอร่าม น้ำตาลอ่อน ๆ  สีนี้ให้ความรู้สึกสดใส สุกสว่าง แล้วก็มีเสน่ห์ดึงดูดใจให้ไปในทางเมตตา กรุณา ปราณี ความศรัทธา อย่างเช่น ผ้าสีเหลืองเป็นจีวรของพระ พระพุทธรูปทองคำ หรือรังสีเหลืองอร่าม เกิดได้ด้วยความรู้สึกศักดิ์สิทธิ์กับความศรัทธา  เพราะฉะนั้น สีเหลืองจึงเป็นสีของความศรัทธา ความอุ่นใจ ความมั่นคงของจิตใจ จะเป็นลักษณะเช่นนี้ แล้วก็จะเหมือนกันทุกชนชาติด้วย  เพราะฉะนั้นทองคำจึงเป็นสื่อการแลกค้าแลกเปลี่ยนวัตถุทุกชาติ เพราะเป็นสีที่ทุกคนยอมรับนับถือกันหมด เป็นสีที่มีคุณค่า  ถ้าเป็นสีเหลืองแก่จัดหรือสีกระ อันนี้คือความเคร่งขรึม เราจะเห็นพระภิกษุใช้จีวรสีกระ ความศรัทธาสูงสุด มุมสงบ มุมลึกลับ มีความเพียรพยายามในอุดมคติ อันนี้ก็ส่วนใหญ่พระธุดงค์ ฤๅษี โยคี เซียน นักพรต จะชอบที่เป็นสีเหลืองแก่จัด ให้ความสงบทางใจด้วย ให้ความศรัทธาสูงสุด

สีฟ้า สีเย็น ๆ นักสอบอารมณ์กัมมัฏฐานหรือว่าอาจารย์เซนต่าง ๆ จะบอกว่าสีฟ้าให้ความรู้สึกที่เยือกเย็น คิดถึงความรัก ความหลัง ร่าเริง บันเทิงใจ ความเลื่อมใส สีแห่งความเมตตาเช่นเดียวกัน แต่ถ้าออกเป็นน้ำเงินจะดูมั่นคงกว่า แต่ในขณะเดียวกันผู้ที่มีสีฟ้าเป็นสีที่ตัวเองชอบ ควรจะฝึกในเรื่องของความเป็นอนัตตาให้มาก เพราะสีฟ้าหมายถึงด้านกิเลสผสมกลมกลืนอยู่ ในความเมตตามันมีความใจอ่อนแฝงอยู่ด้วย


ซินแสฮวงจุ้ย, ดวงจีน, โหราศาสตร์จีน, ฮวงจุ้ยเสริมโชค, อาจารย์แอน

สีทั้งหมด 8 สีที่มีผลในเรื่องของจิตใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการปฏิบัติ และก็ไปตรงกับดวงดาวด้วย เพราะฉะนั้นการตกแต่งบ้าน เราต้องการอารมณ์อย่างไร เราก็ควรจะใส่สีอย่างนั้นที่บ้านของเรา  เมื่อนำใช้ไปแล้วก็อาจจะต้องเก็บสถิติ คือลองสังเกตพฤติกรรมและความรู้สึกของเราเอง ว่าเป็นไปตามอารมณ์ของสีเหล่านี้หรือเปล่า เพราะสีที่ได้บรรยายมานี้ เห็นว่าได้ตรงกันกับสีประจำของดวงดาวต่าง ๆ และไปตรงกับการวิเคราะห์แยกสีของศาสนาพุทธสายเซนด้วย

แสดงว่าที่จริงแล้วเรื่องของสี คือการนำสีไปใช้ ถ้าเป็นความชอบของคน บางคนบอกว่าชอบสีแดงเป็นชีวิตจิตใจ ก็สามารถที่จะบอกนิสัยอารมณ์คนนั้นได้เลยว่า เป็นคนที่มีความกระตือรือร้น เป็นนิสัยของดาวอังคาร ถ้าเราเป็นคนที่มีนิสัยอย่างหนึ่ง แล้วไปเลือกสีที่ตรงกันข้ามกับนิสัยของเราหาได้ยาก โดยมากแล้วในความลึกๆ จะแฝงไปด้วยสีในสิ่งที่เราจะชอบ ลองสังเกตดู บางทีทายออกไปดูจากนิสัยใจคอจะตรงกับสีที่เขาชอบอยู่แล้ว โดยมาก 80 เปอร์เซ็นต์ อีก 20 เปอร์เซ็นต์คือผู้ที่ขาดในสิ่งเหล่านั้นมาก ๆ ก็จะไปชอบสิ่งที่ตัวเองขาด แต่พฤติกรรมก็จะไปโน้มน้าวไปทางนั้นเช่นเดียวกัน

สีดำ เป็นสีที่ซ่อนความเร้นลับ นักธุรกิจก็ต้องมีอะไรที่เก็บ ๆ ไว้ แล้วก็เป็นความรู้สึกที่หนักแน่นด้วย บึกบึน อดทน ผสมผสานในเรื่องของความเศร้า ความกลัว ความไม่แน่นอน ความเผด็จการ กล้าหาญ คือรวมไปหมดในสี นักธุรกิจส่วนใหญ่ก็เลยชอบใส่สีดำ เพราะดูเคร่งขรึมดี ดูลึกลับดี ถ้ามีนักธุรกิจคนไหนใส่แจ็คเก็ตสีเหลืองคลุมมา ก็ลองเอาสีเหลืองไว้ข้างใน เอาสีดำไว้ข้างนอก อย่างน้อยก็ได้รู้ว่าเขายังมีจิตที่สว่างไสวอยู่ในความที่เคร่งขรึมเอาจริง เอาจัง หรือถ้ารู้สึกว่าหนักไปหมด ก็ลองใช้สีอื่นดูบ้าง  บางคนก็แก้โดยใส่สีดำ แต่ภายในบ้านหรือที่สำนักงานจะต้องมีสีเขียวอยู่ด้วย เพื่อให้ความเย็นตา เย็นใจ กระชุ่มกระชวยแล้ว ทำให้เกิดปัญญา บางอย่างการจัดสำนักงาน ก็มีความกลมกลืนในเรื่องของสีอยู่แล้ว