ขยะมีความสำคัญกับฮวงจุ้ยอย่างไร ตอนที่ 1

…โดย  อาจารย์ษณอนงค์ คำแสนหวี (อาจารย์แอน)

“ ขยะ ”  นับเป็นปัญหาที่สร้างความวุ่นวาย รำคาญใจให้กับทุกครัวเรือน  เพราะขยะเป็นสิ่งที่เหลือใช้ เป็นสิ่งที่ไร้ประโยชน์ สกปรกน่ารังเกียจ 

ฮวงจุ้ยโชคลาภ, บ้านกับฮวงจุ้ย, จัดบ้านเสริมฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยเตียงนอน
อาจารย์แอน หรือซินแสนักดูฮวงจุ้ยทุกคนไม่ใช่ผู้ตรวจสุขภาพ ที่มองหาสิ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ หรือไปตรวจสุขอนามัย  เพราะหลายบ้านที่พอรู้ว่าอาจารย์แอนจะไปดูทำเลที่บ้าน อดหลับอดนอนจัดบ้านเป็นการใหญ่  ซึ่งอยากเรียนว่าทุกอย่างควรเป็นธรรมชาติ  เพราะจะได้รู้จักวงจรชีวิตของตัวเองเพราะว่าบ้างบ้านรกแล้วดี  รกแล้วรวยก็มี  เพราะฉะนั้นจึงไม่แน่นอนเสมอไป  แต่อย่างไรก็ตาม จะขอบอกในเรื่องของขยะหรือความไม่สะอาดของบ้าน  โดยยกตัวอย่างเช่น เรามีหนังสือพิมพ์เก่า ๆ วางอยู่ แล้วก็วางทิ้งไว้อย่างนั้น  พอดูแล้วเริ่มเกะกะ จึงนำไปซ่อนไว้ใต้บันได ทับถมทุกวัน เป็นเดือน เป็นปี  จนแน่นเต็มบันไดไปหมด  ถ้าวันที่คุณทำความสะอาดวันแรก  คุณจะมองเห็นหนูบ้าง จิ้งจกบ้าง กิ้งกือบ้าง ซึ่งจะซ่อนอยู่ในนั้น  หลายคนเคยพบอย่างนี้  สิ่งเหล่านี้เป็นสัตว์ที่เราเรียกว่า  เป็นสัตว์ชั้นต่ำ ยิ่งไปทับถมกองกันอยู่มากเท่าไร  จะยิ่งดึงดูดสิ่งที่มีชีวิตที่เป็นสัตว์ชั้นต่ำด้วยกันเข้ามา

ลองเปรียบเทียบกับความเป็นธรรมชาติดู  เพราะว่าสิ่งมีชีวิตเหล่านี้เห็นเป็นสถานที่น่าสะดวกสบายน่าอยู่  มีอาหารสารพัดให้กิน  มีทั้งแมลงสาบมาแพร่ขยายพันธ์  จิ้งจกออกล่าเหยื่อ  ข้างในนั้นก็จะเป็นอาณาจักรเล็ก ๆ  และกระจายพื้นที่ออกไป   กระจายเป็นชี่ที่เป็นลักษณะเดียวกันออกไปบริเวณรอบ ๆ  ทั้งกลิ่นชี่ที่สกปรกและสัตว์ชั้นต่ำ  ถ้าเกิดลักษณะแบบนี้มีอยู่ในบ้านมาก ๆ จะทำให้บรรยากาศในบ้านเป็นลักษณะอย่างนี้หมด  ก็จะดึงสัตว์ชั้นต่ำทุกประเภทเข้าบ้าน  รวมถึงคนที่มีจิตใจต่ำ นั่นคือ  “ขโมย “   อันนี้คือหลักธรรมของธรรมชาติ  คือโลกใบเล็กของสัตว์เหล่านี้เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เพราะมันต้องการแพร่พันธุ์ออกไปเรื่อย ๆ โดยที่เราไม่รู้ 

  ฮวงจุ้ยบ้าน, ฮวงจุ้ยคอนโด, ฮวงจุ้ยร้านค้า, ฮวงจุ้ยห้องนอน, อาจารย์แอน
เพราะฉะนั้น ในปีหนึ่ง ๆ ชาวจีนจึงให้มีการล้างทำความสะอาดบ้านใหม่กันก็ด้วยเหตุนี้  เพราะจะสร้างสุขอนามัยสุขภาพของคนที่อยู่ในบ้าน  ถ้าบ้านที่มีฝุ่นเยอะ  ยิ่งมีสัตว์เหล่านี้มาก สุขภาพของเราก็จะไม่ดี  นั่นแสดงว่ามีชี่ร้ายพลังร้ายแฝงอยู่  จึงดึงสิ่งเหล่านี้เข้ามาจากสัตว์ไปสู่คน ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ  เพราะฉะนั้น  บ้านเราก็จะมีสิ่งไม่ดีเข้ามา  ดึงบรรยากาศที่ไม่ดีเข้ามา  ลักษณะดังนี้หมายถึงขยะที่ไม่เป็นธรรมชาติคือมีอยู่เต็มบ้าน   

ลูกศิษย์ท่านหนึ่งถามว่า  ใต้เตียงหากทำเป็นชั้นเก็บของอย่างดี  เอาไว้เก็บกระเป๋าเดินทางลักษณะเช่นนี้ไม่เป็นไร  ไม่เข้าข่ายที่ว่ารวมของทุกอย่าง  เพราะถ้าเกิดรวมของที่เก็บแล้วเราไม่เคยเข้าไปยุ่ง ไม่เคยทำความสะอาด เริ่มมีแมงมุมหยากไย่เข้ามาก่อน  ตัวกินแมงมุม  ตัวกินแมลงสาบ หนู ตาม ๆ กันมาแล้ว  จะดึงชี่ร้ายทุกอย่างเข้ามามากขึ้นเรื่อย ๆ   ลองคิดดูว่าสัตว์พวกนี้บางอย่างมีพิษ  มันจะกระจายสิ่งเหล่านี้เข้าไปสู่ตัวบุคคล  แล้วทำให้อารมณ์ของคนไม่ดี   นั่นคือการเปลี่ยนจากสภาพแวดล้อมที่ดี ๆ เป็นไม่ดี  มีปัญหา  ในที่สุดสิ่งไม่ดี ๆ จะเกิดขึ้นในบ้าน เป็นเพราะห้องเก็บของที่เอาไว้ในห้องนอนนั่นเอง  ดังนั้น ห้องเก็บของทุกที่มีได้ตามธรรมชาติ  แต่อย่าให้อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่กล่าวทั้งหมด  คือเป็นที่สร้างเก็บกักสัตว์ชั้นต่ำที่สุด  เพราะจะทำให้ดึงคนชั้นต่ำที่สุดวิ่งเข้ามาหาเราได้ในที่สุด 

ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงาน, ฮวงจุ้ยบ้าน, ฮวงจุ้ยคอนโด, ตกแต่งร้านค้า, อาจารย์แอน
บางบ้านมีใต้ถุน คือยกพื้นสูง ก็จะมีขยะบ้าง  ฝุ่นบ้าง ตกลงไปอยู่ใต้ถุนรวมถึงเศษอาหารด้วย  และมีคนถามอีกว่า บ้านอยู่ในน้ำ  มีน้ำอยู่ด้วยจะเป็นอะไรหรือไม่  ถ้าน้ำนั้นไม่อยู่ในข่ายน้ำที่รวมสัตว์ชั้นต่ำแบบนี้ ไม่เป็นไร  เพียงแต่เราปลูกพืชปลูกต้นไม้  เพราะว่าน้ำกับไม้เป็นวัฏจักรที่ส่งเสริมกัน  จะทำให้คนในบ้านมีหลักการ มีวิชาการ  เป็นนักคิดนักทำที่ดี  เหล่านี้คือลักษณะของน้ำกับไม้ 

 ตกแต่งบ้าน, ตกแต่งคอนโด, จัดสวน, ฮวงจุ้ยคอนโด, ฮวงจุ้ยครัว, อาจารย์แอนแต่หากว่าน้ำใต้บ้านเป็นลักษณะเป็นฝุ่น  มีขยะ มีเศษอาหารตกลงไป  เข้าข่ายแบบเดียวกันอีก  คือจะนำสิ่งที่ไม่ดีเข้ามาในชีวิตของเรา  คนรอบข้างและทุก ๆ อย่างในลักษณะเดียวกัน  คำว่า “ฮวงจุ้ยกับขยะ “  คือ ขยะในบ้านที่ไม่เป็นธรรมชาติ   ถ้าสมมุติว่าเรารวบรวมขยะเอาไว้ ณ จุดใดจุดหนึ่ง  แต่มีการหมุนเวียนถ่ายเท  เช่นเรานำไปทิ้งหน้าบ้านก่อน  แล้วมีคนดูแลมาเก็บเอาไป เกิดการหมุนเวียนขึ้น   นั่นหมายความว่า  ระยะเวลา  3 – 4  วัน  กระแสชี่ร้ายยังไม่ได้สร้างอาณาจักรเล็ก ๆ  อย่างที่ได้กล่าวมาข้างต้น  ชี่ร้ายยังไม่มี พวกสัตว์ชั้นต่ำยังไม่เกิดตามมา  แต่ถ้าเกิดขยะกองจนเป็นภูเขา  แล้วเกิดโลกใบเล็ก ๆสำหรับสัตว์เหล่านั้น   ในบริเวณแถบนั้นก็จะได้รับกระแสอย่างเต็มที่