ขยะมีความสำคัญกับฮวงจุ้ยอย่างไร ตอนที่ 2

โดย..ษณอนงค์ คำแสนหวี (อาจารย์แอน)

ที่ดินบางแห่งของเจ้าของที่ยังไม่ได้ล้อมรั้ว  และไม่ได้ใช้พื้นที่นั้นให้เกิดประโยชน์ แต่อยู่ท่ามกลางหมู่บ้าน  ชุมชนมีคนอยู่มาก  แล้วต่างก็นำขยะไปทิ้งกองรวมกันจนสูงขึ้นเรื่อย ๆ  จุดนี้ถือว่าเข้าข่ายเป้นขยะที่ไม่เป็นธรรมชาติ 

 ฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยบ้าน, รับดูฮวงจุ้ย, แก้ฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยธุรกิจ, อาจารย์แอนแต่ถ้าเป็นธรรมชาติแล้ววางตรงไหนก็ได้  ขอให้มีคนมาเก็บโดยสะดวก  เมื่อขยะในบ้านมีการหมุนเวียน เต็มก็นำไปทิ้ง  เมื่อทุกอย่างมีการหมุนเวียน ทุกอย่างเป็นธรรมชาติ  สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นมา  ขยะอีกแบบหนึ่งที่ผิดธรรมชาติ  คือการที่เราเป็นนักสะสมมืออาชีพ เรานำของเข้าบ้านทุกวัน หยิบของจากที่แล้วไม่เก็บ กลับนำมาวางไว้รวม ๆ กัน  สุม ๆ เอาไว้  คิดว่าพรุ่งนี้ค่อยเก็บ พรุ่งนี้ค่อยเก็บไปเรื่อย ๆ เราจะกลายเป็นคนผัดวันประกันพรุ่ง มืออาชีพอีกเหมือนกัน  ซึ่งจะทำให้ของเหล่านั้นเป็นกองสุม ที่เรียกว่า “ ขุนสุมถนัดโปะ “  ประมาณสักเดือน ชี่ร้ายก่อตัวเกิดขึ้น  สิ่งร้าย ๆ ก็จะเข้ามา หากเป็นโต๊ะทำงานก็จะเข้าทางโทรศัพท์  กระจายจากความคิด จนบางครั้งเราเองยังไม่อยากจะนั่ง  เรียกว่าผิดปรกติ  เป็นการสะสมขยะบนโต๊ะอีกเหมือนกัน  สร้างโลกใบเล็กที่ไม่ดี   แต่ถ้าเกิดมีการหมุนเวียน ไม่เคยมีมดเข้ามาแทรก  ไม่มีแมลงสาบเข้ามาแทรก   สิ่งเหล่านั้นก็ยังไม่เกิด

ดูฮวงจุ้ย, เสริมฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยสุสาน, ฮวงจุ้ยพยากรณ์, ฮวงจุ้ยที่ดิน, อาจารย์แอน
สิ่งเหล่านี้จะบอกถึงโชคลาภ  โชคชาตาของเราได้  ในลักษณะของพลังงานที่อยู่ในพื้นที่นั้น  เพราะฉะนั้น ขยะที่มีแต่พอดี   บ้านที่รกแต่มีการหมุนเวียน เป็นบ้านที่มีชีวิต  ส่วนที่รกที่ไม่มีการหมุนเวียน คือที่รกที่ตาย    กับรกที่ไม่ตายจะแตกต่างกัน  เราจึงไม่ต้องไปกลัวขยะ  ถ้าขยะเหล่านั้นถูกที่ เป็นระบบหมุนเวียนภายในบ้านที่ดี  ไม่ส่งกลิ่นและไม่หมักหมม

 ฮวงจุ้ยเสริมดวง, แต่งบ้านเสริมฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยเข้าใจง่าย, ดวงจีน, ฤกษ์ยาม
 
ยังมีอีกหลายบ้าน  ที่มีการเปลี่ยนยางล้อรถแล้วไม่ยอมทิ้งไม่ยอมบริจาค  หรือเตียงนอนที่ใช้มาตั้งแต่สมัยแต่งงานยังเก็บไว้อยู่  หมอน รองเท้าของลูกตอนประถมยังเก็บไว้อยู่  ให้เหตุผลว่าเป็นของใช้ส่วนตัว เก็บไว้ดีกว่าไม่อยากบริจาคให้ใคร  พอไว้เก็บนาน เริ่มมีกลิ่น  แต่ไม่มีหนู ไม่มีแมลงสาบ  แต่ต้องดูว่าการเก็บนั้นมีการหมุนเวียนหรือไม่  หรือแย่งที่อยู่ของคนหรือไม่   สิ่งของเหล่านั้นโดดเด่นกว่าคนหรือไม่  ถ้าเป็นไปตามลักษณะที่กล่าวมานี้ อันตราย

 ถ้าจัดเก็บเป็นที่  เข้าไปเก็บทำความสะอาดได้ ยกขึ้นยกลงอยู่ตลอดเวลา  ถึงแม้ว่าจะถูกในทางฮวงจุ้ย  แต่ก็จะทำให้คุณเหนื่อย คุณลองพิจารณาดูว่า สิ่งของที่คุณรักที่สุดในบ้าน  ถ้าเกิดให้เป็นประโยชน์กับคนอื่น คุณจะรู้สึกอิ่มใจหรือไม่  หรือถ้าสิ่งนั้นอยู่กับบ้าน คุณอิ่มใจกว่า   แล้วให้เลือกในสิ่งที่คุณอิ่มใจ  แต่ก็ต้องไม่ผิดในลักษณะที่กล่าวมาด้วย  คือไม่ต้องสร้างโลกใบเล็กให้กับสัตว์ชั้นต่ำ  เพราะมันจะกระจายโลกของมันและกระจายชี่ออกไปทั่วบ้านเรา  แต่กรณีที่มีบ้าง นิด ๆ หน่อย ๆ มาเดินผ่าน อย่างกิ้งกือหลบฝน มดหลบน้ำ ไม่ถือว่าเป็นชี่ไม่ดี แต่หมายถึงว่า ถ้ามีการสร้างรังอยู่กันอย่างถาวรอย่างนั้น มีผลกับฮวงจุ้ยแน่นอน

ตอนนี้เราคงมีความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของขยะกันมากขึ้น แยกได้ว่าอย่างไหนเป็นขยะที่ให้โทษก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อาศัย หรือขยะประเภทไหนที่เป็นโทษต่อเรา  แต่ที่แน่ ๆ ขยะหรือสิ่งที่เหลือใช้ต่าง ๆ  บางอย่างสร้างอาชีพให้แก่คนกลุ่มหนึ่งได้  เป็นการสร้างงาน สร้างอนาคต   เพียงแต่ทางราชการคงต้องดูแลกวดขันในเรื่องของความปลอดภัยและการละเมิด สิทธิ์ของบ้านพักอาศัย