ทิศมังกรของบ้าน ตอนที่ 1

ดูฮวงจุ้ย, เสริมฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยสุสาน, ฮวงจุ้ยพยากรณ์, ฮวงจุ้ยที่ดิน, อาจารย์แอน


บ้านแต่ละบ้านจะต้องมีทิศมังกรที่ชัดเจนและจำเป็นที่จะต้องได้รับการดูแลรักษา เป็นอย่างดี เพื่อให้บ้านแต่ละหลังนั้น มีความเข้มแข็งของการเป็นมังกรที่ดี
   
คำว่า “มังกร” เป็นนามธรรม มีความหมายแสดงถึงความมีอำนาจ หรือจุดที่มีพลังงานมากที่สุด เป็นตำแหน่งที่ทำให้บ้านเหมือนมีพลังแม่เหล็กที่ดึงดูดสิ่งดีๆ เข้ามาหา  ก่อนอื่นเราต้องรู้จักทิศมังกรของบ้านแต่ละหลังก่อน แล้วดูว่าบ้านแต่ละหลังนั้น ตำแหน่งมังกรเสียหรือไม่ ต้องปรับแต่งแก้ไขตรงนั้น  ที่มักกล่าวอยู่เสมอว่า บ้านมีชีวิตหรือไม่มีชีวิตอยู่ที่ตำแหน่งมังกร สมมุติว่าตำแหน่งมังกรของบ้านเราเสีย บ้านหลังนั้นก็มีสภาพเหมือนไม่มีชีวิต ไม่ได้ให้พลัง ไม่ได้ส่งเสริมผู้ที่อยู่อาศัย
   
โดยกำหนดทิศจากบ้านเรา ใช้หลักทิศหลังอิง ไม่ได้ดูจากทิศของหน้าบ้าน ให้ดูว่าหลังบ้านของเรานั้นอิงทิศใด เพื่อคำนวณหาตำแหน่งมังกรของตัวบ้าน ให้ใช้ทิศหลังบ้านเป็นหลัก

-    บ้านหลังอิงทิศตะวันออก ตำแหน่งมังกรของบ้านจะอยู่ทิศใต้ โดยมังกรของบ้านหลังนี้จะเป็นธาตุไฟ ไม่ควรวางตำแหน่งน้ำ แต่ควรตกแต่งด้วยธาตุไม้หรือให้เด่นด้วยธาตุไม้ เช่น การวางแจกันดอกไม้หรือปลูกต้นไม้หลังบ้านหรือใช้โทนสีเขียวตกแต่ง เพื่อเสริมความเป็นมังกรไฟ

-    บ้านหลังอิงตะวันออกเฉียงใต้ ตำแหน่งมังกรจะอยู่ทางทิศเหนือ ถือเป็นมังกรธาตุน้ำ ควรวางตู้ปลา หรือน้ำที่มีการเคลื่อนไหวคือน้ำที่ให้ลาภให้ผล
 
-    บ้านหลังอิงทิศใต้ ตำแหน่งมังกรของบ้านจะอยู่ที่ตำแหน่งทิศตะวันออก เป็นมังกรธาตุไม้ ควรเสริมด้วยธาตุน้ำ เพราะน้ำก่อให้เกิดไม้ เช่น วางตู้ปลาหรือน้ำที่มีการเคลื่อนไหว

-    บ้านหลังอิงทิศตะวันตกเฉียงใต้ ตำแหน่งมังกรจะอยู่หน้าบ้านคือทิศตะวันออกเฉียงเหนือ มังกรธาตุดิน ควรเสริมตำแหน่งนี้ด้วยอ่างบัวหรือตั้งโอ่งมังกรก็ได้
 
-    บ้านหลังอิงทิศตะวันตก ตำแหน่งมังกรจะอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เป็นมังกรธาตุทอง ซึ่งส่วนใหญ่ตำแหน่งนี้มักจะเป็นครัว ถ้าเป็นครัว ภาชนะในครัวควรเป็นหม้อดินหรือพวกเครื่องสแตนเลส หรือชั้นบนตั้งห้องพระทางทิศนี้ก็จะดี
 
-    บ้านหลังอิงทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ตำแหน่งมังกรอยู่ในทิศตะวันตก เป็นมังกรธาตุทอง ควรปรับแต่งทิศนี้ด้วยเครื่องปั้นดินเผาหรือวางโต๊ะกลมขาวก็ได้ หรือจะใช้สีสันที่ออกเป็นทอง คือ สีเหลืองหรือสีน้ำตาล
 
-    บ้านหลังอิงทิศเหนือ ตำแหน่งมังกรจะอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ตกมังกรธาตุไม้ ต้องทำให้เด่นด้วยแจกันดอกไม้หรือวัตถุมงคลที่ให้ความหมายในทางที่อ่อนโยน เช่น โป๊ยเซียน หรือนางฟ้าดีดพิณ เป็นต้น

-    บ้านหลังอิงทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ตำแหน่งมังกรอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ควรเสริมด้วยน้ำ


ตำแหน่งมังกรมีความสำคัญค่อนข้างมาก ในบ้านแต่ละหลังไม่ควรไห้ตำแหน่งมังกรเสีย เพราะจะทำให้ไม่ส่งเสริมเจ้าของบ้านด้วย แต่ถ้าเราไม่แน่ใจในตำแหน่งมังกร เราก็ควรจัดบ้านให้สะอาด โปร่ง ไม่รก และหมั่นดูแลห้องเก็บของ จัดวางให้เป็นระเบียบ ปัดกวาดให้ดี เพราะเผื่อว่ามังกรของบ้านจะไปอยู่ในห้องเก็บของ

ถ้าตำแหน่งมังกรของบ้านเป็นที่จอดรถ ก็ไม่เป็นไร เพราะว่าตำแหน่งมังกรที่เสียหมายถึงไม่มีหรือขาดไปเลย แต่โรงรถเป็นพื้นที่ใช้สอย เราก็จัดตามทิศ สมมุติว่าบ้านหลังอิงทิศตะวันออกและตำแหน่งมังกรของบ้านทางทิศใต้เป็นโรงรถ และเป็นธาตุไฟ เราก็ตกแต่งด้วยธาตุไม้ คือเสริมตรงโรงรถของเราด้วยธาตุไม้ คือ การวางต้นไม้ ปลูกต้นไม้นั่นเอง
   
พื้นที่ที่อยู่อาศัยบนคอนโดมิเนียม อพาร์ทเม้นท์ ให้ดูจากประตูทางเข้า ถ้าเข้าไปแล้วเจอห้องน้ำ ครัว ส่วนรับประทานอาหาร จะถือว่าตรงนี้คือหลังบ้าน   แต่ถ้าเปิดประตูเข้าไปแล้ว ห้องน้ำ ครัว ไปอยู่ติดระเบียง จะถือว่าหลังบ้านไปอยู่ที่ระเบียง หน้าบ้านอยู่ที่ประตูทางเข้า