ดอกไม้ ตอนที่ ๑

ดอกไม้ที่ชาวจีนยกย่องมี ๓ อย่าง คือ กุหลาบ กล้วยไม้ และดอกโบตั๋น แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ ร่าเริงแจ่มใส


ตกแต่งบ้าน, ตกแต่งคอนโด, จัดสวน, ฮวงจุ้ยคอนโด, ฮวงจุ้ยครัว, อาจารย์แอน

ดอกโบตั๋นจะแสดงถึงความรุ่งเรืองและเป็นหนึ่งในสัญญลักษณ์ประจำชาติจีน เป็นที่นิยมปลูกอย่างแพร่หลายที่สุดในสมัยราชวงศ์ถัง เชื่อว่าใครปลูกดอกโบตั๋นเสมือนเป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรือง


ฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยบ้าน, รับดูฮวงจุ้ย, แก้ฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยธุรกิจ, อาจารย์แอน

ภาพของดอกเหมยเป็นดอกไม้ที่บานในฤดูหนาว ในความหมายลึกๆ คือ ดอกเหมยเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้ฟันฝ่าอุปสรรค ทั้งนี้ดอกเหมยสามารถบานได้แม้กระทั่งในที่แห้งแล้งและหนาวจัด

มีเพียงไผ่ สน เหมย เท่านั้น ที่สามารถอยู่ในที่ที่หนาวจัดได้

การติดรูปดอกไม้ เราควรต้องรู้ธรรมชาติของความเจริญเติบโตด้วย

ดอกกล้วยไม้ เป็นดอกที่บานทน อยู่ในที่ชื้นที่เย็น เป็นดอกไม้ที่จัดอยู่ในประเภทหยิน และเป็นดอกไม้ที่หมายถึงผู้หญิงที่อยู่กับบ้าน สวยงาม เก่งทำการบ้านการเรือน ถ้าปลูกน้อยต้นและมีรากงอกห้อยลงมาคือผู้หญิงที่ไม่ได้แต่งงานและถูกเก็บอยู่ในบ้าน หมายถึงสวยอย่างแห้งแล้ง


ฮวงจุ้ยเสริมดวง, แต่งบ้านเสริมฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยเข้าใจง่าย, ดวงจีน, ฤกษ์ยาม

กล้วยไม้มีหลายประเภท ถ้าเราปลูกกล้วยไม้หลากหลายชนิด ก็จะไม่มีความหมายอะไร จะมีความหมายถึงความงดงามของดอกกล้วยไม้ เก่งการบ้านการเรือนเป็นกุลสตรี กล้วยไม้จะงดงาม ออกดอกปีละครั้ง และต้องอาศัยการดูแลเอาใจใส่ แต่เมื่อกล้วยไม้บานแล้ว บานทน คุ้มค่ากับการรอคอย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กล้วยไม้ป่าประเภทช้างกระ ช้างแดง เมื่อบานแล้วมีกลิ่นหอม หมายถึงชื่อเสียง แต่ถ้าเป็นพวกหวาย ดอกจะเยอะมากโดยมากจะเก็บไว้บูชาพระ จึงมีความหมายของความสงบ บานรับในสิ่งที่ดีงาม

ดอกกล้วยไม้เป็นดอกไม้ประเภทเดียวที่ไม่ควรใช้ดอกไม้ปลอม เพราะจะหมายถึงสวยอย่างแห้งแล้ง ส่วนดอกไม้อื่นสามารถใช้ดอกไม้ปลอมได้หมดแทนธาตุไม้ได้

ดอกราชพฤกษ์ ถ้าไปเปรียบทางโหราศาสตร์ มีความหมายไปถึง ภูมิปาโล หรือ เทวีฤกษ์ เป็นดอกไม้ชั้นสูง ต้นไม้มีแกน ปลูกให้ห่างจากบ้าน เป็นต้นไม้ที่แข็งแรง โตได้ทุกฤดูกาล บ้านนั้นจะมีคนที่มีสุขภาพแข็งแรง สามารถสร้างหลักฐานได้

ต้นหางนกยูง เป็นต้นไม้ธาตุไฟ ควรปลูกไว้ในตำแหน่งหลังบ้าน ข้างบ้าน ถ้าปลูกหน้าบ้าน ต้องเว้นระยะห่าง ปลูกประชิดไม่ได้ จะเหมือนมีเรื่องร้อนเข้าบ้านตลอดเวลา ระยะห่างจะหมายถึงชื่อเสียง ทำให้บ้านมีชีวิตชีวา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บ้านที่หันไปทางทิศใต้

เบิร์ด หางนกยูง หงอนไก่ เป็นประเภทเดียวกัน คือพวกไก่ ควรปลูกด้านข้าง หลังบ้าน หรือทิศตะวันตก ถ้าไปปลูกด้านตะวันออก บ้านนั้นจะทะเลาะกัน

ดอกพิทูเนีย เป็นดอกไม้ที่สวยสด 3 เดือนก็จะโรยรา อย่าปล่อยให้เหี่ยวแห้งหรือตาย จะทำให้ฮวงจุ้ยเสียทันที

แพงพวย ให้ความกระจุ่มกระจิ่ม เก็บเล็กผสมน้อย ปลูกเป็นกอเป็นกลุ่ม มีความหมายเก็บเล็กผสมน้อย และได้อะไรมาก็เก็บงำอย่างดี