อบรมฮวงจุ้ยพื้นฐานตอนที่ 3

เรื่องของหยินและหยาง
ก่อนจะไปถึงความหมายของปากัว หรือแปดทิศ มาทำความรู้จักเรื่องหยินหยางก่อน
โดยเฉพาะ เรื่องเกี่ยวกับบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ที่ประกอบไปด้วยพลังหยิน และพลังหยาง ที่อาจจะสมดุล และไม่สมดุลกัน  การยกตัวอย่างจากบ้านเรือนที่อยู่อาศัย จะเห็นภาพของหยินหยางชัดเจน


ฮวงจุ้ยร้านค้า,ฮวงจุ้ยที่อยู่อาศัย,feng shui,Ajarn Ann
http://www.sana-anong.com/v3/


              เราคุ้นเคยมากกับรูปนี้และก็เข้าใจว่าเป็นของสำนักบู๊ตึ๊ง ความจริงเป็นเครื่องหมายของ ธรรมชาติ ที่มีสองอย่างควบคู่กัน
              มีมืด มีสว่าง  มีกลางวัน มีกลางคืน มีพระอาทิตย์ มีพระจันทร์ มีข้างหน้ามีข้างหลัง มีอ่อนนุ่ม มีแข็งแกร่ง มีภูเขา ก็ต้องมีแม่น้ำ มีขาด ก็มีเกิน มีผู้หญิง มีผู้ชาย
             5 ธาตุสมดุลไม่เกิดโรคภัย ไม่กระทบอาชีพ ฉันใด หยินหยางก็ต้องสมดุล ฉันนั้น ถือเป็นสภาวะโลกที่เป็นปรกติ
บ้านเรือนที่อยู่อาศัย หรือสำนักงานที่ดีนั้น ควรมีการจัดสถานที่หรือชัยภูมิให้สอดคล้อง กับพลังหยินและพลังหยาง นั่นคือ ควรจัดด้านหน้าให้มีที่กว้างๆ เพื่อเปิดรับกระแสชี่ หรือพลังแห่งโชคลาภ ไม่ควรมีสิ่งใดมากีดขวางและด้านหลังควรมีความมั่นคงไม่โปร่งบาง หรือกล่าวได้ว่าที่อยู่อาศัยด้านหน้าควรรับพลังหยาง ด้านหลังควรเป็นพลังหยิน
ในการเลือกหรือตกแต่งที่อยู่อาศัยนั้น นอกจากตัวสิ่งปลูกสร้างหรืออาคารควรตั้งอยู่ในตำแหน่งที่สอดคล้องกับพลัง แห่งยุค เพื่อรับกระแสโชคลาภแล้ว ภายในตัวอาคารก็ควรมีการจัดแต่งให้เหมาะสม ดังนี้
เรามาทำความเข้าใจตำแหน่งตามทิศก่อน
                                                 
อบรมฮวงจุ้ย,Ajarn Ann,Sana-anong,Feng shui,อาจารย์ช้าง
เพิ่มคำอธิบายภาพhttp://www.sana-anong.com/v3/
                           

 เราเริ่มต้นจากทิศเหนือ   ซึ่งจะหมายถึงความเยือกเย็น ฤดูหนาว คือธาตุน้ำ เป็นตำแหน่งของชายกลาง
ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ   อากาศค่อนข้างอุ่นขึ้นบ้าง ยังคงเป็นฤดูหนาว แต่ก็ยังสามารถมีพืชพรรณ    เกิดขึ้นได้ เกิดตะไคร่น้ำหรือพืชในน้ำ คือธาตุดิน เป็นตำแหน่งของ ลูกชายคนเล็ก
ทิศตะวันออก   อากาศอุ่นขึ้น เข้าฤดูใบไม้ผลิ เป็นธาตุไม้ ตำแหน่ง ลูกชาย หรือ ชายกลาง
ทิศตะวันออกเฉียงใต้    พืชพรรณไม้ออกดอกออกผลยืนต้นเป็นต้นไม้ใหญ่ ยังคงเป็นธาตุไม้ ตำแหน่งพี่สาวคนโต หรือ หญิงใหญ่
ทิศใต้   อากาศอุ่นจัด ต้นไม้แห้ง บางครั้งเกิดไฟป่า คือธาตุไฟ ตำแหน่ง หญิงกลาง                         

ทิศตะวันตกเฉียงใต้   ย่างเข้าฤดูหนาว ฝนเริ่มตก คือธาตุดิน ตำแหน่ง แม่
ทิศตะวันตก   อากาศเริ่มเย็น ใบไม้ร่วง ธาตุทอง ตำแหน่ง ลูกสาวคนเล็ก
ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ  อากาศหนาวมาก ธาตุทอง ตำแหน่ง พ่อ       
                    
          เมื่อเราทราบความหมายของทิศแล้วจึงมาจัดวางตำแหน่งให้ถูกต้องดังนี้
1. ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งหมายถึง ผู้ใหญ่ หรือผู้อาวุโส หรือ พ่อบ้าน ไม่ควรเป็นห้องน้ำ หรือห้องครัว เป็นต้น ถ้าตำแหน่งประธานเป็นห้องน้ำจะทำให้หัวหน้าครอบครัวเจ็บป่วย หรือต้องเข้าโรงพยาบาลบ่อยๆ
     ตำแหน่งห้องน้ำ อยู่ได้ทุกที่ที่ไม่มีตำแหน่งบุคคลนั้นในบ้าน เช่นที่บ้านไม่มีสาวน้อย เด็กผู้หญิง ก็อยู่ด้านทิศตะวันตก แต่ถ้ามีบุคคลครบตำแหน่ง ห้องน้ำก็อยู่ได้ แต่ต้องไม่ใหญ่เกินไป และไม่อยู่ทิศประธาน
2. ประตูเข้า - ออก ภายในบ้านไม่ควรอยู่ตรงกับห้องครัวพอดี เพราะจะเกิดวิบากขึ้น หรือถูกธาตุไฟ (ห้องครัว) พุ่งเข้าหา ทำให้สมาชิกในครอบครัวมีปากเสียง ใจร้อน หรือเกิดการทะเลาะวิวาทกันบ่อยๆ บริวารอยู่ไม่ทน
3. ระดับความสูงต่ำของบ้าน เช่นบ้านเล่นระดับ  พลังหยิน หยาง ของพื้นที่ก็มีส่วนสำคัญและเกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน ถ้าสูงๆต่ำๆชัดเจนเกินไป จะสังเกตได้ คือ ทุกคนในบ้านมีปัญหาที่เข่า ขา แต่ถ้าบ้านเป็นลักษณะ หน้าต่ำ หลังสูง เล่นระดับพอควร พองาม และประธานซึ่งอยู่ส่วนหลังอาคารก็ควรมีระดับความสูงกว่าด้านหน้า มิเช่นนั้นจะทำให้เจ้าของบ้านประสบกับปัญหาด้วยหน้าที่การงาน อำนาจถดถอย มักถูกเพื่อนร่วมงานหรือบริวารกลั่นแกล้ง และวิถีชีวิตไม่ราบรื่นเท่าที่ควร
4. บันไดบ้านที่เชื่อมระหว่างพื้นชั้นที่ 1 ไปสู่พื้นชั้นที่ 2 ของบ้านไม่ควรอยู่ตรงกลางบ้าน และไม่ควรพุ่งชนกับประตูหลังบ้านที่สมาชิกครอบครัวใช้เดินเข้าออก เพราะจะทำให้เงินทองรั่วไหลออกง่าย ทำมาหากินมาได้ก็จะเก็บไว้ไม่อยู่ และมักเป็นโรคหัวใจ สุขภาพอ่อนแอ
5. ประตูใหญ่ของบ้านควรมีความกว้างและความสูงให้สมดุลกับตัวบ้าน ไม่เล็กเกินไป เพราะประตูที่เล็กและแคบจะไม่สามารถเปิดรับกระแสชี่ได้ นอกจากนี้ เมื่อเปิดประตูบ้านแล้ว ภายนอกควรเป็นที่โล่งกว้างยิ่งมากยิ่งได้ ในทางฮวงจุ้ยเรียกพื้นที่บริเวณโล่งกว้างดังกล่าวว่า "หมิงถัง" ซึ่งจะเป็นจุดศูนย์รวมของกระแสชี่ และเก็บกักโชคลาภให้กับบ้านเรือนหลังนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี
     ส่วนใหญ่มักปิดประตูใหญ่เข้าประตูเล็ก หมิงถัง แคบเล็ก คือปิดทางของอาชีพ และโชคลาภ มักถูกข่มเสมอ