ถนนกับอาคาร ที่โล่ง ป้าย

มีคำกล่าวอาคารควรสูง 2 เท่าครึ่งของถนนจึงจะดี ดังนั้น สำหรับที่โล่งหน้าตัวอาคารก็เช่นกัน ควรจะมีที่โล่งที่ถอยจากถนนไม่ต่ำกว่า 2 เท่าครึ่งของถนน ก็จะได้หมิงถังลานรับโชค 
 
ยังคงใช้หลักนี้เช่นกันสำหรับตำแหน่งในการติดป้าย แม้ว่าเราจะมีป้ายติดตรงถนนแล้ว แต่ก็ควรจะมีอีก 1 ป้ายที่ลึกเข้าไปเพื่อเป็นตัวรับโชคอีก 1 ป้าย หากเราต้องการซื้อที่แล้วพบว่า ที่ผืนนี้ปักป้ายติดถนนก็ให้คิดก่อน เพราะจะต่อรองยาก ราคาแพง เช่นเดียวกันกับหมู่บ้าน หากติดป้ายโฆษณาชิดติดถนนแล้วบอกว่า มีลดแลกแจกแถมนั้น อาจไม่จริง หรือไม่ก็พูดด้วยยาก ติดต่อยาก หรือเจ้าของหมู่บ้านกำลังจะเจ๊ง ทั้งหมดนี้บอกได้จากการวางตำแหน่งของบ้ายว่า อยู่ในจุดดักเงิน รับเงิน หรือ ปัดเงินออก
 
กิจการใดที่มีป้ายดักเงิน รับกับลานหมิงถังรับโชค กิจการนั้นจะดี
 
นอกจากนี้ ชื่อ ของสถานที่ก็มีส่วนสำคัญด้วย ยกตัวอย่างเช่น บางที่ชื่อว่า ซ่อมสร้าง ก็พบว่า มีเหตุให้ต้องซ่อมสร้างอยู่บ่อย การค้าที่ตั้งอยู่ในบริเวณนั้นก็เป็นไปอย่างยากลำบาก  แต่หากเรามีกิจการที่เกี่ยวกับการซ่อมสร้างกลับรุ่งเรืองดี
 
อาจารย์ตั้งข้อสังเกตว่า ชื่อของสถานที่นั้น หากมีสิ่งนั้นอยู่ แถบนั้นจะร่มเย็นดี เช่น สถานที่มีชื่อเกี่ยวกับน้ำ แล้วแถบนั้นมีแม่น้ำ หรือสระอยู่ หรืออย่างเช่น เพชรบุรี ที่ตีความหมายถึงธาตุทอง ปรากฏว่าแถบนั้นมีภูเขาเต็มไปหมด เท่ากับมีตามชื่อของเมือง อย่างนี้เป็นต้น
 
บริเวณใดที่มีโค้งธนู กิจการหนักๆ อย่างพวก hardware จะอยู่ได้
 
ทางแยก หรือทางพุ่งตรงไปโดนนั้นอาคาร กิจการที่ยิ่งใหญ่ มีพลังจะอยู่ได้ เสมือนสิ่งร้ายๆ ก็จะกลายเป็นบริวารได้หากไปเจอคนที่เข้มแข็งกว่า ดังนั้น ฮวงจุ้ยก็ใช้หลักนี้เช่นกัน 
 
อะไรที่โดดเด่นกว่าเสมือนพระอาทิตย์ จะแก้สิ่งที่ร้ายๆ ได้  คำว่าโดดเด่น หมายถึงทั้งตัวบุคคล สิ่งของ เช่น หากในสำนักงานเรา ที่นั่งของผู้บริหารไม่โดดเด่นกว่าลูกน้อง นั่นคือ เราไม่ได้เป็นพระอาทิตย์ ย่อมขาดพลัง ขาดอำนาจ
ดัง นั้น การแบ่งแยก จัดแบ่งงานตามลำดับในสำนักงาน ส่งผลต่อการทำงานอย่างเป็นระบบ การเรียงลำดับเหล่านี้สามารถมองเห็นได้ในธรรมชาติที่เห็นอยู่ทุกวัน เพียงแต่เรานำปรับไปประยุกต์ใช้ให้เป็น
 
ร้านอาหารที่อยู่ใต้สะพาน สามารถตั้งอยู่ได้ด้วยเหตุที่ว่า ใช้ไฟเป็นหลักในการทำอาหาร เป็นธาตุที่แรงจึงอยู่ตรงนี้ได้