องค์ประกอบที่ไม่สมดุล

โดยปกติที่พวกเราเน้นหนักเน้นหนาในการพิจารณาสถานที่ต่างๆ ว่าดีร้ายประการใด ในหลักของฮวงจุ้ยทุกสายทุกสำนักจะมีพื้นฐานเหมือนกันหมด คือ การพิจารณาความสมดุลของสภาพแวดล้อมเป็นอันดับแรก

จากที่อยู่อาศัยเล็กๆ เช่น คอนโดมิเนียม แฟลตเล็กๆ อพาร์ทเม้นท์ต่างๆ เหล่านี้ พอจะมองออกได้ไม่ยาก และนอกจากความสมดุลภายในห้องพักเล็กๆ นั้น ยังต้องมีการแบ่งสัดส่วนใช้สอยให้ชัดเจน แม้ห้องพักจะไม่ได้มีขนาดใหญ่ ก็สามารถจัดให้เป็นสัดส่วนได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้นอกจากจะขึ้นกับหลักวิชาในการจัดทำเลที่อยู่อาศัยแล้ว ยังต้องมีศิลปะรวมถึงความสามารถในการเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เข้ากับห้องพัก ทั้งขนาดและสีสันที่สอดคล้องกับเจ้าชะตาด้วย

องค์ประกอบของความไม่สมดุลอื่นๆภายในคอนโดหรือห้องพักนั้น จะเกี่ยวพันกับความมืดความสว่าง ซึ่งได้แก่แสงไฟที่พอเหมาะในยามกลางคืน และแสงจากดวงอาทิตย์ที่เข้ามาในเวลากลางวัน

ทางเข้าออกของลม ที่โล่ง ที่แคบ ที่เราเรียกว่า “ช่องลม” หรือระบบการถ่ายเทอากาศ ก็เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของความเหมาะสมหรือความสนดุลภายในห้องพักที่อยู่อาศัย

การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดพอเหมาะพอเจาะ รวมถึงลักษณะรูปทรง ที่อาจจะแก้ไขความสมดุลของห้องให้ดีได้ และอาจทำให้ความสมดุลของห้องเสียไปได้เช่นเดียวกัน

องค์ประกอบเหล่านี้ เป็นสิ่งที่นักดูฮวงจุ้ยหรือผู้ที่กำลังศึกษา ต้องสังเกตให้ดีก่อนที่จะไปเข้าหลักวิชาอื่นๆ เช่น จุดที่มีพลังที่สุดของห้อง หรือจุดที่มีพลังน้อยที่สุด ตำแหน่งภายในห้องกับการใช้สอย หรือการจัดห้องตามดวงดาวในชะตาของแต่ละคนต่อไป

นี่เป็นหลักที่ถือว่าดูง่ายที่สุด ถ้าจะฝึกหัดในการดูทำเลและจัดทำเล ก็ควรทำแบบฝึกหัดที่ง่ายที่สุด ที่เล็กที่สุดไปก่อน เป็นการฝึกความสังเกตและความละเอียดในการจัดทำเลไปด้วย

จากที่อยู่อาศัยที่เป็นลักษณะของห้องพัก ก็จะเป็นบ้านพัก เราก็เริ่มดู สังเกต และจัดเป็นห้องๆ ไป ไม่ว่าจะเริ่มจากห้องใดก่อน ก็ต้องรู้ถึงหน้าที่ของห้องนั้นๆ ว่ามีวัตถุประสงค์ในการใช้สอยอย่างไร เป็นการขยายจากการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเดียว ที่เหมาะแก่การใช้สอยภายในห้องพักเล็กๆ มาเป็นองค์ประกอบของเฟอร์นิเจอร์ ที่สอดคล้องกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลัก

ยกตัวอย่างเช่น ห้องนอน ซึ่งภายในคอนโดอาจมีเพียงหนึ่งเตียง มีองค์ประกอบที่ใช้ร่วมกับส่วนใช้สอยอื่นๆ คือทีวี แต่เมื่อขยายมาเป็นห้องนอน เตียงนอนคือเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลัก เพราะวัตถุประสงค์ของการใช้ห้องนอนคือนอน ดังนั้นเตียงก็ต้องเป็นหลัก เฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ก็เป็นองค์ประกอบ มาเสริมให้ห้องนอนนี้มีความเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ สิ่งใดที่จะเข้ามาอยู่ในห้องนอน ก็ต้องสอดคล้องกลมกลืนกับเฟอร์นิเจอร์หลัก และวัตถุประสงค์ของเจ้าของบ้าน ตลอดจนการให้สีสัน ก็ต้องสอดคล้องกับดวงชะตาของผู้เป็นเจ้าของห้องด้วย

นอกจากนี้ การดูองค์ประกอบที่ทำให้ห้องขาดความสมดุล ที่ต้องพิจารณาด้วย คือ แสง ที่เราสามารถปรับให้พอดีทั้งกลางวันและกลางคืนด้วยม่านและแสงไฟ

อากาศที่หมุนเวียนถ่ายเท คือจำนวนหน้าต่างหรือช่องลม ที่สามารถใช้พัดลมดูดอากาศเป็นตัวปรับ

ตำแหน่งการวางเตียง ก็ต้องมีความเหมาะสมมากที่สุด เพราะเป็นเฟอร์นิเจอร์หลักของห้อง ก็ต้องมีหลักในการจัดวาง ไม่ให้อะไรมาข่มหรือเบียน หรือแม้กระทั่งดูน่ากลัวจนไม่กล้าเข้าไปนอน  ต้องไม่โล่ง คืออยู่ระหว่างประตูกับหน้าต่าง ทิศทางลมพัดผ่าน เหล่านี้เป็นต้น แล้วค่อยไปพิจารณาถึงหัวเตียง ตำแหน่งที่ตั้ง จุดที่มีพลังอื่นๆ ต่อไป

อาจมีคำถามจากผู้ที่ขี้สงสัยว่า องค์ประกอบในห้อง ที่จะเชิดชูเตียงให้เด่น ไม่ข่มเตียงนอนนั้นคืออะไรบ้าง เพราะเรียนไปเรียนมา ชักเสียศูนย์ ไฟธาตุแตกกันหมด

องค์ประกอบในห้องนอนขึ้นอยู่กับธรรมชาติ นิสัยของคนทั่วไป ที่ห้องนอนนั้นต้องประกอบด้วยเตียงซึ่งเป็นหลักอยู่แล้ว ก็ต้องมีตู้เสื้อผ้า โต๊ะเครื่องแป้ง ไว้แต่งตัวเมื่อตื่นขึ้นมา มีทีวีหรือวิทยุเครื่องเสียงไว้ฟังก่อนนอน มีโต๊ะทำงานตัวเล็กๆ ไว้เตือนความจำก่อนนอนว่าพรุ่งนี้ตื่นขึ้นมาจะต้องทำอะไร ถ้าเป็นเด็กๆ ก็มีโต๊ะหนังสือไว้ทบทวนบทเรียนก่อนนอน บางคนก็มีชั้นหนังสือไว้อ่านก่อนนอน

โปรดสังเกตว่าองค์ประกอบคือ ไว้เตรียมก่อนนอนและบริการหลังตื่นนอน เพราะจะนั้น เฟอร์นิเจอร์เหล่านี้จะต้องไม่ดูขนาดใหญ่ หรือมีมากมายเป็นเรื่องเป็นราว เช่นเครื่องเสียงสเตอริโอระบบเซอร์ราวด์ หรือโต๊ะทำงานขนาดยักษ์พร้อมเครื่องแฟกซ์ หนังสือที่มากมายราวกับห้องสมุด อย่างนี้เป็นต้น หรือแม้แต่เครื่องออกกำลังกายที่เป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โตจนดูเหมือนเป็นตัวเอเลี่ยนมหึมาอยู่ในห้องเมื่อยามเราดับไฟ ถ้าจะมีควรเป็นชิ้นเล็กๆ นวดมือ นวดเท้า บิดเอวมากกว่า

ในเรื่ององค์ประกอบของความสมดุลของที่อยู่อาศัย ที่เราต้องแยกเป็นห้องๆ และดูวัตถุประสงค์ของการใช้สอย ซึ่งจะเป็นตัวชี้ว่า เฟอร์นิเจอร์ใดจะเป็นเฟอร์นิเจอร์หลัก

ห้องรับแขก ก็ต้องมีชุดรับแขกเป็นหลัก ห้องอาหาร ก็ต้องมีโต๊ะอาหารเป็นหลัก ห้องนั่งเล่น ห้องพักผ่อน ก็ต้องมีทีวี เครื่องเสียง ของเล่น เกมส์ต่างๆของลูก เป็นหลัก เฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ก็ต้องเป็นรอง และเป็นเครื่องเสริมเฟอร์นิเจอร์หลักให้สมบูรณ์

การประกอบอาชีพต่างๆ ของบุคคล ก็ต้องดูว่า อะไรเป็นหลัก ก็ต้องเชิดชูสิ่งนั้น เช่น คนที่ประกอบอาชีพขายหนังสือ หนังสือเป็นหลัก การจัดร้านก็ต้องเชิดชูหนังสือเป็นหลัก

ร้านขายเสื้อผ้า รับตัดเย็บเสื้อผ้า เสื้อผ้าก็เป็นหลัก คือต้องค้ำจุนสินค้าของเรา ประคบประหงมให้งานออกมามีคุณภาพและสวยงามที่สุด

เราทำขนส่งเป็นหลัก ยานพาหนะของเรา ก็ต้องมีประสิทธิภาพที่สุด

เราทำงานบริการ การบริการของเราก็ต้องเป็นเลิศ และเป็นจุดเด่นที่ใครๆ ก็ต้องกล่าวขวัญถึง

และในการจัดทำเล ก็ต้องให้สอดคล้องกับงานของเราเช่นกัน

...........อ.แอน