ฮวงจุ้ยกับอาชีพ ตอนที่ 2

ทิศตะวันออก

ถ้าทิศตะวันออกโดดเด่น หรือใช้เป็นประจำ ควรมีธาตุไม้เด่นตามไปด้วย เช่น อาชีพรายการวิทยุ ข่าวสาร หนังสือพิมพ์ นิตยสาร และสื่อทุกชนิด การแปลเอกสาร เครื่องมือสื่อสาร  ทิศตะวันออกเป็นทิศของสายฟ้าหรือ คลื่น คือ “เจิ้น” เพราะฉะนั้นก็จะเกี่ยวกับคลื่น เครื่องมือสื่อสาร หรือคอมพิวเตอร์เพราะสมัยนี้ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือสื่อสาร อินเตอร์เน็ต ท่านที่มีอาชีพเช่นนี้ ไม้จะตายไม่ได้ รวมไปถึงคนที่ทำงานเป็นออเปอร์เรเตอร์

ทิศตะวันออกเป็นธาตุไม้ จะเป็นดนตรีคลาสสิค ชั้นสูง ไม่ใช่ดนตรีธรรมดา เพราะดนตรีธรรมดาจะจัดอยู่ในอีกทิศหนึ่ง เช่นครูสอนไวโอลิน เปียโน กีต้าร์คลาสสิค หรือเรียนดนตรีเหล่านี้ ต้นไม้ต้องสวยงามและมุมตะวันออกต้องเด่น ขายผลไม้ การจัดสวน ขายไม้ ขายเสื้อผ้าสำเร็จรูป ขายของชำร่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ ตลาดสด การจัดดอกไม้ บางคนไม่ได้ประกอบอาชีพเหล่านี้ แต่พอมาอยู่บ้านที่ทิศตะวันออกเด่น ธาตุไม้เด่น ก็จะได้ประกอบอาชีพทางด้านนี้ ยาสมุนไพร เพราะทำมาจากไม้

บางคนทำงานทางด้านการสื่อสาร แต่ทิศตะวันออกน้ำรั่ว น้ำซึม หรือหลังคารั่ว จะทำให้การงานมีอุปสรรค และยิ่งทิศตะวันออกเป็นธาตุไม้ ก็ต้องการธาตุน้ำมาส่งเสริม น้ำจะเสียไม่ได้ การทำบุญปลูกต้นไม้ในวัด หรือแม้อุดหนุนคนที่มีอาชีพขายดอกไม้ หรือซื้อต้นไม้เข้าบ้าน ก็ถือว่าเป็นการส่งเสริมอาชีพของตนเองเหมือนกัน ธาตุไม้ หมายถึงอารมณ์ความรู้สึกที่อ่อนไหวง่าย ถ้าที่ใดธาตุไม้แรง คือ ไม้เนื้อแข็งเต็มและรกครึ้มเต็มไปหมดก็จะทำให้อารมณ์หงุดหงิดง่าย หรือถ้าในดวงชาตาธาตุไม้เยอะ จะหงุดหงิดง่ายก็ต้องระบายด้วยธาตุไฟ บ้านก็ต้องสว่าง
 

ซินแสฮวงจุ้ย, ดวงจีน, โหราศาสตร์จีน, ฮวงจุ้ยเสริมโชค, อาจารย์แอน
 

ทิศตะวันออกเฉียงใต้

หมายถึง ไม้ออกดอกออกผล ก็จะแปรรูปไปอีกทีจากด้านตะวันออก ถ้าเราใช้ทางด้านนี้มาก เช่น เป็นประตู เป็นทางออก คึกคัก มีคนชุมนุมเป็นนิจ พูดคุยเป็นประจำ มีเสียงดัง ก็จะส่งเสริมอาชีพเกี่ยวกับความงาม เสริมสวย ออกแบบตกแต่งภายใน การโฆษณา การจัดสวนดอกไม้ น้ำหอม เครื่องหอม ตลาดสด มินิมาร์ท ขายเครื่องเขียน หนังสือ ขายงานเกี่ยวกับศิลปะ (เป็นคนขายไม่ได้ทำเอง)  เสื้อผ้าสำเร็จรูปตามแฟชั่น ดอกไม้และดอกไม้ประดิษฐ์ โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์มือถือ เครื่องมือตกแต่งทุกชนิด ประดับยนต์ อาชีพที่เกี่ยวกับเครื่องบิน แอร์โฮสเตส นักบิน อาชีพเกี่ยวกับธาตุลม อาชีพเกี่ยวกับสัตว์ปีก เช่น เลี้ยงไก่ ทำงานที่เกี่ยวกับมูลนิธิ

แต่ถ้าตะวันออกเฉียงใต้ทรุด ก็จะทำให้การทำงานของเราถูกเปลี่ยนตัว ไม่เป็นที่พอใจ ทะเลาะกับคนอื่น มีปัญหากับคนอื่น และจะเอาแต่ใจตัวเอง นั่นก็คือ จะไม่สนับสนุนในอาชีพของเรา ถ้าธาตุลมดี และธาตุไม้ดี ก็จะสนับสนุนเรา แต่ถ้าเราไม่ค่อยได้ใช้มุมนั้น ก็อาจจะทำให้ตก ๆ หล่น ๆ ได้ เช่น อาจจะขาดงานบ่อย เพราะทิศทางไม่ได้สนับสนุนแต่สนับสนุนแค่ธาตุเท่านั้น


 
ฮวงจุ้ยโชคลาภ, บ้านกับฮวงจุ้ย, จัดบ้านเสริมฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยเตียงนอน


ทิศใต้

ธาตุไฟ คือ ขายอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด แต่ถ้าที่บ้านประหยัดไฟเป็นที่สุด อาชีพนั้นก็จะไม่เจริญรุ่งเรือง หรือขายคอมพิวเตอร์ ไฟต้องสว่างไสว ทิศใต้ก็ต้องโดดเด่น และยังหมายถึงนักวิชาการ บัณฑิต จักษุแพทย์ หมอโรคหัวใจ การถ่ายรูปที่ใช้แฟลต ร้านขายแว่นตา เป็นครู ครูสอนคณิตศาสตร์ วิศวกร ผู้บริหารระดับสูง ขายอาวุธ ขายเตาแก๊ส อาชีพนางแบบ อาชีพที่อยู่ไม่เป็นที่ ถ้าทิศใต้บ้านใดไม่เด่น ธาตุไฟไม่ดีระวังโรคหัวใจ หรือคอมพิวเตอร์จะมีปัญหาบ่อย ตาเจ็บ หัวใจไม่ดี

ถึงเราไม่ได้ประกอบอาชีพ แต่ถ้าสามารถสังเกตได้ว่าทิศใต้ของเราไม่ดี ก็จะไม่ได้ส่งผลต่ออาชีพหรือการเงิน แต่จะส่งผลถึงสุขภาพเท่านั้น

ทิศตะวันตกเฉียงใต้   

เป็นทิศแม่ ธาตุดิน ดังนั้นจะเป็นงานแม่บ้านทุกชนิด การเลี้ยงเด็ก อาชีพแม่บ้าน การซักแห้ง งานโภชนาการ งานฝีมือแรงงาน เกี่ยวกับแม่ค้า ขายของเก่า ผลิตผลทางการเกษตร พืชไร่ ขายก๋วยเตี๋ยว ขายเสื้อผ้า ขายเสื้อ ขึ้นชื่อว่าแม่ค้า เกี่ยวกับธาตุดิน เซรามิคทุกชนิด งานด้านโหราศาสตร์ ศาสตร์ลี้ลับ งานก่อสร้าง ด้านอสังหาริมทรัพย์ การเกษตร


ฮวงจุ้ยบ้าน, ฮวงจุ้ยคอนโด, ฮวงจุ้ยร้านค้า, ฮวงจุ้ยห้องนอน, อาจารย์แอน

ทิศตะวันตก

เกี่ยวกับความรื่นเริง ร่าเริง ดารา นักพูด ตลก เครื่องดนตรีที่สนุกสนาน กฎหมาย ตำรวจ ที่ปรึกษา เซลล์แมน (อาชีพที่ใช้ปาก) นักโต้วาที พิธีกร นักแสดง รวมไปถึงนักโหราศาสตร์ด้วย การรับเชิญไปพูด ผู้แทน (สส.) ถ้าต้องการเป็นนักพูดที่ประสบผลสำเร็จ ก็ต้องดูแลไม่ให้ทิศตะวันตกเสีย ถ้าไปต่อเติมด้านตะวันออก แต่ประกอบอาชีพของทิศตะวันตก ก็จะทำให้อาชีพเราตกลงไปด้วยเช่นกัน

ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ

การค้าระหว่างประเทศ ขายกระจก เพชร พลอย ร้านทอง อาชีพที่มีหลายสาขาแตกกิ่งก้านออกไป ขายรถ ธุรกิจส่งออก นักกีฬา นักปกครองระดับสูง นักบริหารบ้านเมือง นักดาราศาสตร์ ที่เป็นระดับสูงทุกอย่าง ธุรกิจขายตรงที่มีเครือข่ายเยอะ ถ้าตะวันตกเฉียงเหนือเสีย อาชีพก็จะคลอนแคลนไปด้วย และยังต้องให้ความสำคัญกับธาตุทองอีกด้วย ถ้าปรากฏว่าบ้านมีแต่ธาตุไม้เยอะ ธาตุทองไม่มีเลย ก็จะทำให้การบริหารของเรามีปัญหามาก