ศิลปะของฮวงจุ้ย ตอนที่ 2


รูปภาพที่อยู่ภายในบ้าน เราต้องดูว่าให้ความรู้สึกโน้มเอียงไปในทางไหน ซึ่งมันจะเป็นบรรยากาศภายในบ้านเรา เราก็จะเป็นไปหรือโน้มเอียงไปทางนั้น เช่น ภาพคนทำนา แบกฝืน ทำงานอย่างขะมักเขม้น ภาพจะให้ความรู้สึกอะไร ก็ต้องดูว่าสถานที่ประกอบการนั้นเป็นอย่างไร ทำอะไร เช่น เป็นธุรกิจเกี่ยวกับความสดชื่น ร่าเริง ก็ไม่เหมาะ เพราะภาพนั้นแสดงถึงความเหน็ดเหนื่อย อ่อนแรง แห้งแล้ง


ซินแสฮวงจุ้ย, ดวงจีน, โหราศาสตร์จีน, ฮวงจุ้ยเสริมโชค, อาจารย์แอน

ยกตัวอย่าง บริษัทขนส่ง มีอุบัติเหตุ รถชน รถคว่ำบ่อยมาก  ปรากฏว่าภาพที่ติดอยู่ในบริษัทคือ ภาพรถแข่ง (ภาพชนกันหงายท้อง, ตะแคง ฯลฯ)  อาจารย์แนะนำให้ปลดรูปนี้ลง เปลี่ยนเป็นรูปรถสวยๆ รุ่นใหม่ๆ แทน  รูปดอกไม้  หลังจากเปลี่ยนภาพรถ คนขับรถขับดีขึ้น  เพราะฉะนั้นเราประกอบกิจการอะไร ให้เลือกรูปภาพมาติดให้เข้ากัน สอดคล้องกับงานที่ทำ  ถ้าเราเอารูปนักฟุตบอลดังๆ นักกีฬาดังๆ มาติดห้องลูก ลูกก็จะไม่สนใจการเรียน หรือรูปดาราด้วย เพราะเด็กจะผูกพันกับอะไร จิตใจจะโน้มเอียงไปทางนั้น

การเลือกซื้อภาพวาดต่างๆ นอกจากเลือกโดยความหมายแล้ว ต้องเลือกสีด้วย สีที่จัดจ้าน สีที่ขัดกันรุนแรง ไม่เหมาะเฟอร์นิเจอร์ก็อย่าเลือกให้สีสันมันเลอะเทอะไปทั้งห้อง ไม่แบ่งเฉดแบ่งโซน จะให้ความสับสนว่าคืออะไรกันแน่ แสดงถึงความไม่มีระเบียบ สับสน  บุคคลที่นิยมสะสมของเก่า เช่น เก็บหัวเรือเก่าๆ มาไว้ในบ้าน  การจัดบ้านก็ต้องจัดให้เข้ากัน สอดคล้องกันทั้งสิ่งของและบรรยากาศ จัดแล้วดูดี  แต่ถ้าไปจัดเช่น เอาหัวเรือเก่าๆ ไว้ข้างไม้ผุ ไม่สะอาด มีหยักไย ความรู้สึกเมื่อเห็นจะแตกต่างกันออกไป

เพราะฉะนั้น ในทางฮวงจุ้ยทำได้ทุกอย่าง แต่ต้องทำอย่างมีศิลปะ สามารถทำในสิ่งที่เราชอบ เช่น เอาอิฐแตก หินแตกมาวาง เอารูปภาพที่ชอบมาจัด  แต่ถ้าเป็นรูปภาพที่ให้ความรู้สึกที่ขัดแย้ง เราก็ควรเอาอะไรไปเสริมบริเวณรอบๆ สิ่งนั้น ให้เกิดความกลมกลืน (เป็นทั้งศิลปะ และการหักล้างในความรู้สึก ในเรื่องธาตุต่างๆ)

ให้หลีกเลี่ยง ฉาก ม่านกั้น ที่มีรูปภาพของความวิบัติ เช่น แผ่นดินไหว แผ่นดินถล่ม น้ำท่วม การสังหารหมู่ ความรุนแรงในรูปแบบต่างๆ เช่น รูปเรือไททานิคกำลังล่มหรือจมลง ( ภาพที่ยืนที่หัวเรือ สดชื่น เพ้อฝัน แต่ความรักจะแตกสลาย เพราะเรือจม ไม่ดี)  คนที่ติดรูปประเภทนี้ จะมีปฏิกิริยาแฝงเร้นไปด้วยความก้าวร้าว มีเรื่องกังวล กระวนกระวายใจ ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

ควรหลีกเลี่ยงภาพที่เกี่ยวกับความยากจน ความหดหู่ การรอคอย การไร้ชีวิตชีวา โดยเฉพาะห้องคู่สมรส  และที่นิยมกันมากขณะนี้คือ ความรักในหอแดง  รูปภาพเหล่านั้น เราต้องดูด้วยว่า บั้นปลายของความรักนั้นจบลงด้วยดีหรือไม่ (เพราะจิตใต้สำนึก เรารู้อยู่)  เช่น หยางกุ้ยเฟย ตอนจบแขวนคอตาย  ถ้าจะติดจริงๆ ให้รูปนางฟ้า ๑๒ องค์ นางฟ้า ๔ องค์ นางฟ้าดีดพิณ ได้ทั้งมงคลและศิลปะ


ฮวงจุ้ยโชคลาภ, บ้านกับฮวงจุ้ย, จัดบ้านเสริมฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยเตียงนอน


บ้านนายทหารอากาศ มีรูป หรือของประดับเป็นเครื่องบิน ถ้าเข้ากันกับอาชีพ ก็ไม่เป็นไร แต่อย่าติดรูปเครื่องบินตก  ทำอย่างไรก็ได้ ให้เรารู้สึกดี ชื่นชอบ ไม่รู้สึกหดหู่ หรือดึงอารมณ์ให้ลงต่ำตามwxด้วย  ภาพ abstract  impression ต่างๆ ต้องดูถึงความสวยงาม และความรู้สึกที่ใส่ลงไปในภาพ  ถ้าเป็นภาพวาดที่มีสีสันสวยสดใส การออกแบบแสดงถึงความแจ่มใส ความเป็นศิลปะ ความกลมกลืนในรูปภาพนั้น ก็สามารถติดได้  ภาพดวงอาทิตย์ส่องแสงสู่บ้านสวน ก่อให้เกิดสันติสุข มั่นคง ถือเป็นภาพกลางๆ ต้องเลือกติด  ภาพบ้านที่มี ถนน แม่น้ำ เป็นภาพเกี่ยวกับโชคลาภ ความรู้สึก ความสุข แต่บางภาพดูเหมือนน้ำเน่า ก็ไม่ดี หรือภาพกำลังเกิดพายุในทะเล เรือถูกพัดโคลงเคลง มองดูแล้วก็จะกระรุ่งกระริ่งไปด้วย


ฮวงจุ้ยบ้าน, ฮวงจุ้ยคอนโด, ฮวงจุ้ยร้านค้า, ฮวงจุ้ยห้องนอน, อาจารย์แอน


ภาพต่างๆ เหล่านี้คือศิลปของฮวงจุ้ย บางทีเรามองแต่อันตรายภายนอกที่คุกคาม จนลืมมองสิ่งที่คุกคามอยู่ภายในบ้าน คือสิ่งที่กระทบสายตา แล้วสร้างความรู้สึกให้แสดงอารมณ์ออกมา ยกตัวอย่างเช่น คนเกิดปีขาล แล้วติดรูปเสือที่อ้าปากไว้ด้านหลังที่นั่ง เหมือนกับถูกเสือกิน  รูปเสือวางได้แต่ต้องมีศิลปะ ให้รู้สึกว่าเราเป็นเจ้านาย และต้องไม่ใช่เสือที่พร้อมจะเขมือบเรา

อย่าเกาะติดอยู่กับตำรา อย่าขัดความรู้สึก แต่ต้องมีศิลปในการจัดด้วย  เพราะการศึกษาวิชาฮวงจุ้ย เป็นการเรียนรู้และทำความเข้าใจในหลักของธรรมชาติ  ดังนั้นเมื่อเรายิ่งเข้าใจความเป็นธรรมชาติของสรรพสิ่งมากขึ้นเท่าใด การจัดปรับทำเลตามหลักวิชาที่สามารถผสมผสานความกลมกลืนกับธรรมชาติ ย่อมบังเกิดผลดีอย่างแน่นอน  และยิ่งเป็นผู้ที่มีศิลปะในการจัดตกแต่งสิ่งของด้วยแล้ว การผสมผสานกลมกลืนในหลักวิชา จะจัดปรับทำเลออกมาจนผู้พบเห็นไม่สามารถดูออกเลยว่า มีการจัดทำเลเสริมดวงชะตาหรือเสริมสถานที่